Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

NGƯỜI CHO PHẢI CẢM ƠN - Trích sách Osho - Ngô Trung Việt dịch


Ti sao tiền li quan  trọng  thế? sự bo vệ ca bn chống  li tình  yêu,  chống  li cuộc  sống,  chống  li cái chết, chống  li Thượng  đế. Do đó, Mahavira Pht  đã từ bỏ nó. Vic  từ bỏ này đơn gin tới t hiu biết rng  toàn  bộ s thu xếp này là chống li cuộc sống, chống li nh yêu, chng li Thượng  đế. H đơn  gin  từ bỏ!  Không  phi  bởi   tin  bc họ đang từ bỏ nó, nhưng  chỉ bởi họ đã đi tới hiu rng qua s bo  vệ này họ đã tự giết  mình,  đây cht  độc.  Cho nên họ đơn gin trốn khỏi cung đin.

Thế rồi mt cuc sống mới bt đu khi bn hiu rng tiền  lon  thn  kinh.  An  ninh,  khao  khát  đưc  an  ninh   an toàn,  chỉ ra rng  bn đã chết,  rng  cuộc  sng  đã rời b bn. N lực liên tục để được an ninh nghĩa bn vn chưa khnăng yêu; bng không,  tình yêu vĩnh hng - không  s chết, người  yêu   thể chết  dễ dàng,  đáng  yêu.  Người  đó đã biết cuộc  sng,  người  đó biết  ơn.  Cho   một  khonh  khc  tình yêu  xy  ra...  người  đó đã biết  tới  nim  vinh  quang  của  nó, ích li, mi ân hu đã có cho mình. Người đó có th cám ơn Thượng  đế về khonh  khắc  duy  nht  này  đã được  trao  cho người đó - người đó không xứng đáng.

Ai xứng  đáng?  Không  ai xứng  đáng  cả. Bn  đã bao  giờ nghĩ  về  điu  đó  chưa  - rng  bn  đang  sng?  Bn   xứng đáng sống không?  Bn đã kiếm được như thế nào? Bn đã biết  hoa   cây chim  tung  cánh   mt  trời  lên,  biết  bao nhiêu  buổi  sáng,  biết  bao  nhiêu  buổi  tối,   những   sao. Bn đã kiếm  sống  như thế nào?  Đó ân huệ đơn gin.  Bạn không  xứng  đáng,  bạn  đã  không  kiếm   theo  bt  kì  cách nào. Vic bn hin hu đơn gin ân hu của Thượng  đế.

Nhưng  khi  ai  đó  đi  tới  biết  một  khonh  khc  ca  tình yêu, toàn b cuộc sống này tr thành chng gì. Thế thì mọi chim  chóc   bn  đã  thy,   mọi  bài  ca  bn  đã  nghe,  mọi nhc sĩ của thế giới - chng   c! Thế thì tt c xanh tươi này của cây cối đu chng   gì. Thế thì không   s tosáng  trong  mt  trời   không   âm  nhc  trong  các   sao. Nếu  bn  đã biết  một  khonh  khc  của tình  yêu,  thế thì toàn thể thế giới này chỉ nhoà đi cái bóng;  chỉ phn x, không phi cái thật. 
Nếu bn đã biết ch một khonh  khc  ca tình yêu, vĩnh vin   nh  vin  bn s biết ơn hát lên bài ca về s biết ơn với điu thiêng  liêng.  thế thì không   cái chết - tình yêu không  biết đến cái chết, tình yêu chỉ biết cuộc sống.  Bn chỉ biết cái chết. Tình yêu... bn đã phớt lờ nó, bng cách nào đó bn đã không  sống qua nó; bn đã phớt lờ , và bây gi tin bc  đã  trở  thành   ý nghĩa.  Tin   biu  tượng  của  người chết, tin tình yêu của người chết.

Cho  nên nhìn  kẻ keo kit mà xem.  Đy  không  đơn  gin tin khi người  đó cm tờ bc trong tay. Tôi đã thy một kkeo kit - mt người  đó lãng mn thế khi người  đó nhìn vào tờ bạc; ca bao gi người yêu nhìn vào mt người mình yêu li v yêu  mến  thế.  Người  đó s cm   chm...   nhìn vào mt người  đó xem!  Tia sáng  toả ra t mt người  đó, thơ  ca chiếm  lĩnh  con  người  người  đó.  Người  đó  trở  thành một  người  đưc  biến  đổi  hoàn  toàn.  Không,   Majnu   cũng không  hnh phúc thế khi anh ta nhìn vào Laila.  Không,  Shiri cũng không hnh phúc thế khi y nhìn vào Farhad.

Người  này người  họ hàng  cho nên tôi đã nhiu  cơ hội để nhìn  ông ta hiểu ông ta. Ông ta con người  hoàn ho  về  tin,  một  pht  trên  con  đường  đó.  Ông  ta chưa  bao giờ ly vợ; ông ta bao giờ cũng nói, "Vic y quá tốn kém tôi không  thể nào đm  đương  được.  Một  ngày  nào đó tôi sly vợ." Ông ta bây gi chết rồi. Ông ta ca bao gi ly vợ - ông ta vn còn người  chưa vợ. Nhưng  ông ta s hợp hoá điu đó; ông ta s nói, "Đây brahmacharya"; ông ta sẽ nói, "Đây   dục.  Trong  kinh  sách,  trong  Vedas,  cuộc  đời dục cuc  đời cao nht."  Nhưng  ông ta đơn gin   kẻ keo kit, thm chí keo kit c tinh dch. Đó dục của ông ta - ông ta không phi brahmachari
Cho nên khi bn tìm người   dục, chín mươi  chín trong một  trăm  người  s chỉ   kẻ  keo  kit  v tinh  dch.  H sbuông  bỏ: nếu tinh dịch ra khỏi thân th họ, s ngân hàng của  họ...Cái  brahmacharya ca  h  một  loi  táo  bón.  Hbốc mùi!  Bn  chng  bao giờ thể thy  hương  thơm  toả ra từ họ. H là những  kẻ keo kit - nhưng  họ hợp hoá. họ bao giờ cũng sống qua lun, chưa bao gi qua trái tim - bởi trái tim điu nguy him.

lun  bao  gi cũng  nm  bt  mọi  thứ  còn  trái  tim  bao giờ  cũng  muốn  cho.  Trái  tim   người  cho   trái  tim  chưa bao giờ là kẻ keo kit, cho nên k keo kiệt không  bao giờ thể tin vào trái tim được.  Dn dn người  đó s giết chết trái tim, người  đó trở thành ch cái đu. Không   cảm giác trong người  đó  - cm  giác   nguy  him.  Người  đó  không  cm, người  đó  trở  thành  không  nhy  cm.  Người  đó  không  cho phép bt sự nhy cảm nào trong bn thể mình, bởi kẻ ăn xin  tới    người  đó  hỏi...  nếu  bn    cm  giác,  s khó  nói không.  Nhưng  nếu  bn  chỉ cái đu,  bn  s hợp   hoá  bn  s nói,  "Tôi  không  tin vào  vic  ăn xin;  điu  y  là xu cho kinh tế, điu này không  tốt cho văn hoá - anh trông hoàn toàn mnh kho, cho nên đi làm vic đi." Bạn s hợp hoá, những   lẽ này bn cũng biết chỉ là giả to; u bên dưới  bn  không  muốn  cho  - đó mới   điu  cơ bn.  Nhưng bn  không  thể  chp  nhn  s kin  rng  bn  không  phi  người cho.

Bn  sống  trong  lời,   l, hợp   hoá,   c che  giu  skin  cơ bản   bn  đang  giết  chết  cảm  giác  của  mình.  Nếu bn  đang  trên  con  đường  của  tin  bc  -   gn  như  mọi người  đu đang  đi thế, ít nhiều  - thế thì thy  toàn  thể hin  tượng  về điu  đang  xy  ra bên  trong  bạn;  bn  đang  tgiết  chết  mình.   cuộc  sống  không  th bị ngăn  cn  không cho  chuyển  động,  cuộc  sống  s đt  tới cái  chết.  Bn  không thể ngăn cản được nó, không  trong kim soát ca bn. phi đi - như đã tới, phi  đi. Trước  khi rời bỏ bn, bn chỉ thể to ra lo âu, vy thôi.


Nếu  bn  chp  nhn  triu  xuống   triu  lên  của  cuộc sống,  vic  sinh  là chết  ca  cuc  sống;  nếu  bn  chp  nhn, bn không  cn to ra bt lo âu nào. Bn thể yêu. Trong khi  vic  chết    đó,  yêu  đi.   cho  phép  việc  yêu  xy  ra. Đừng  c gng  giữ an ninh   đừng  s chết.  Cái chết  s tới. Cho cuc  sống  cơ hội để nở hoa. Nếu cuộc  sống  thực  s nở hoa,  cái chết  s thượng  đỉnh,  không  phi  s kết thúc.  s cực đnh, cao trào. s là đỉnh cao nht, đỉnh Everest, không phi s kết thúc.

Và o khoảnh  khc  chết,  người  đã sống  đúng,  qua tình yêu - đó con đưng  phi đ sống - vi người đó cái chết tới  như  nim  cc  lạc  đp  nht.  Người  đó  chết  với  bài  ca trong trái tim. Người  đó chết với nim cực lc trên khp thân th,  thổn  thức.  Ngưi  đó đang  đi gp  điu  thiêng  liêng  yêu mến.  Ngưi  đó đã học cách  yêu cách  cho. Cho nên trong khonh   khc  ca  cái  chết  nữa  người  đó  cũng   th cho. Người  đó trả li toàn bộ s hin hữu của mình  cho tự nhn; thân  th,  k về với  khí,  la v với  la,  đt về với  đt,  bu trời v với bu trời. Người  đó cho, người  đó ni  cho, bn  thể  về với  cội  nguồn,  về vi  Brahma; người  đó  không níu bám.

Nhưng  bn không  thể làm điu đó được nếu bn đã là kníu  bám  cả  đời  mình.  Vào  khonh  khc  chết,  nếu  bn  níu bám mọi th trở thành  xu. Nếu bn đã từng níu bám níu bám   níu bám,   bao gi cũng  s trong  lo s chưa bao giờ được  phép  yêu, thế thì vào khonh  khc  chết bn sbỏ lỡ đỉnh  cao  nht,  vốn   điu   thể đưc,  điu  đã có thể  đưc.  Đây   hai  con  đường;  con  đưng  này  đúng,  con đường  kia sai. 

Trích Sách Osho - NGÔ TRUNG VIỆT dịch



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét